ROS là gì? Ý nghĩa của ROS trong đầu tư chứng khoán

ROS là một chỉ số trong chứng khoán, được sử dụng để đánh giá sức mạnh tài chính của một doanh nghiệp. Hiểu được chỉ số ROS là gì cũng như ý nghĩa, phương thức đánh giá ROS thì các nhà đầu tư có thể chọn được những doanh nghiệp có chất lượng tốt.

ROS là gì?

ROS là viết tắt của từ Return On Sales, dịch ra có nghĩa là tỷ số lợi nhuận trên doanh thu, tức suất sinh lời của doanh thu, tỷ suất sinh lời trên doanh thu. Thể hiện được việc, nếu như một doanh nghiệp thu được 100 đồng doanh thu thì sẽ thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận. 

ROS là gì?
Cổ phiếu ROS là gì?

ROS sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm. Người Việt ta vẫn thường nói bán 1 lời 1. Có nghĩa là chi phí bỏ ra là 1 đồng, nhưng bán được 2 đồng, lợi nhuận thu về sẽ là 1 đồng. Lúc này, ROS sẽ bằng 50%.

Công thức tính chỉ số ROS là gì

Để tính ROS hoặc là tỉ số lợi nhuận trên doanh thu của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định, thường là tháng, quý hoặc năm thì các chuyên gia sẽ lấy lợi nhuận sau thuế chia cho doanh thu trong kỳ. Kết quả thu được cuối cùng sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm.

Cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều được lấy từ báo cáo kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp.

Công thức tính như sau:

ROS = 100% x Lợi nhuận sau thuếDoanh thu

Ý nghĩa của ROS trong kinh doanh chứng khoán

Ý nghĩa của ROS trong kinh doanh chứng khoán
ROS thể hiện lợi nhuận chiếm bao nhiêu phần trăm so với doanh thu

ROS sẽ thể hiện rõ được lợi nhuận/doanh thu, có nghĩa là lợi nhuận chiếm bao nhiêu phần trăm so với doanh thu. Và doanh thu lúc nào cũng phải là con số dương. Do đó, 

  • Công ty sẽ có lãi khi ROS > 0, chỉ số này càng lớn thì chứng tỏ lãi càng lớn. 
  • ROS âm thì có nghĩa là công ty đang có dấu hiệu bị thua lỗ. 
  • ROS sẽ phụ thuộc vào các đặc tính riêng biệt của mỗi ngành nghề, vì vậy muốn đánh giá chính xác ROS thì phải dựa vào mức trung bình của lĩnh vực đó. Một công ty có hoạt động kinh doanh tốt hơn mặt bằng chung của ngành khi ROS lớn hơn ROS trung bình ngành.

Phương thức đánh giá ROS

Ta đánh giá ROS thông qua các yếu tố sau: 

  • Tỷ số ROS so với trung bình ngành
  • Chỉ số ROS đứng độc lập
  • Xu hướng của chỉ số ROS
  • Phụ thuộc vào chiến lược công ty
  • Mục tiêu của doanh nghiệp
  • Doanh nghiệp theo chu kỳ hay đột biến

Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt

Để xác định xem chỉ số ROS bao nhiêu là tốt, người ta đánh giá ROS qua các yếu tố sau đây.

Mỗi ngành sẽ có chỉ số ROS khác nhau
Mỗi ngành sẽ có chỉ số ROS khác nhau

Lấy chỉ số ROS so với trung bình của ngành. Mỗi ngành sẽ có một chỉ số ROS trung bình riêng, bạn lấy chỉ số ROS của công ty mình rồi so sánh với chỉ số ROS trung bình. Nếu như ROS của công ty bạn cao hơn thì tức là doanh nghiệp đang hoạt động tốt, còn thấp hơn thì cần phải thay đổi để có được lợi nhuận.  

Nếu ngành hoạt động của doanh nghiệp bạn là độc lập và chỉ số ROS cũng đứng độc lập thì bạn hãy so sánh chỉ số ROS với các doanh nghiệp cùng ngành. Nếu ROS lớn hơn 10% thì tức là doanh nghiệp đang hoạt động tốt và ngược lại.

Xu hướng của ROS cũng phản ánh được doanh nghiệp đó có đang hoạt động ổn định hay không. Nếu như chỉ số ROS duy trì và gia tăng từ 3 – 5 năm liên tục thì việc đánh giá chỉ số ROS sẽ cho kết quả cực kỳ khả quan. 

Dựa vào mục tiêu của doanh nghiệp như niềm tin của khách hàng, gia tăng thị phần, marketing mà tỷ số ROS biến động theo. 

Ngoài ra, người ta còn đánh giá ROS dựa vào chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp đó. Nếu như doanh nghiệp kinh doanh tốt theo từng chu kỳ thì lợi nhuận sẽ tăng rất nhanh, còn hết chu kỳ thì ROS lại giảm mạnh. Do đó, khi doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh dựa vào ROS, thì nên xây dựng chiến lược dài hạn chứ nên xây dựng chiến lược 1 – 2 năm.

Trên đây là một số thông tin, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn ROS là gì cũng như những ý nghĩa mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn tăng thêm lợi nhuận thì bạn đừng quên tham khảo thêm các yếu tố ROA, ROE  để quyết định giá của cổ phiếu nhé!

About Hoangcuc

Tôi là Hoàng Thị Cúc - Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm review các loại thiết bị vệ sinh công nghiệp và các kiến thức đời sống khác. Hy vọng những thông tin mà tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn!

View all posts by Hoangcuc →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *