Pub là gì? Bar là gì? Pub và Bar khác nhau như thế nào?

Trong những năm gần đây, Bar hay Pub là những thuật ngữ không còn xa lạ với giới trẻ Việt Nam. Thực tế, giữa Bar và Pub thì giới trẻ hiện nay vẫn yêu thích lựa chọn Pub hơn. Hãy cùng tìm hiểu thông tin thú vị xoay quanh Bar là gì, Pub là gì ở bài viết dưới đây. Vì sao Pub lại trở thành điểm đến của nhiều người Việt đến vậy? Liệu còn có lí do gì khác bên cạnh việc là địa điểm để thư giãn với đồ uống từ rượu, âm nhạc… không?

Pub là gì

Khi nhắc đến Bar và Pub, chắc hẳn nhiều người có thể nghĩ ngay tới tụ điểm giải trí để xả stress. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa 2 nơi đó là khi tới Bar, người ta đến thường sẽ luôn thưởng thức đồ uống có cồn như bia rượu, còn đi Pub thì chưa chắc phải dùng rượu. Pub mang ý nghĩa rộng hơn Bar nhiều. Pub là từ viết tắt cho cụm từ tiếng Anh “Public House”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “ngôi nhà cộng đồng”.

Pub là gì?
Không gian của một Public House ở nước ngoài đã giúp bạn hiểu hơn về mô hình quán Pub là gì

Pub có nguồn gốc xuất phát từ nước Anh, sau này đã trở thành một văn hóa không thể thiếu của người dân. Đồ uống ở Pub cũng không hề kém cạnh, phần lớn sẽ mang ra bán cho khách hàng, từ đó dần dần có thể xác lập được thương hiệu cho quán. Có nhiều quán Pub sẽ phục vụ khách hàng cả sáng, chiều lẫn tối. Nhiều gia đình còn lựa chọn địa điểm vui chơi giải trí ở Pub, mà điều này thì hầu như không thể diễn ra ở quán Bar. Bên cạnh đó, giá dịch vụ ở Pub thường dễ chịu hơn là các nhà hàng hay quán Bar, mà chất lượng phục vụ cũng rất ổn.

Xem thêm: Rượu rum là gì? Nguồn gốc và sự thật thú vị về rượu rum

Không khí ở các Pub tuy có nhạc nhưng khá êm ái, không quá náo nhiệt như các quán Bar có sàn nhảy, DJ hoặc ca sĩ nổi tiếng và vũ đoàn biểu diễn… Nếu bạn đang tìm một không gian dành cho gia đình, lại vẫn muốn được “phiêu” âm nhạc thì có thể lựa chọn ghé Pub để cảm nhận. Rủ rê một vài đồng nghiệp, bạn bè thân thiết đi Pub xả stress sau một tuần làm việc mệt mỏi cũng là gợi ý hay ho cho bạn.

Bar là gì

Bar là thuật ngữ để chỉ những địa điểm chuyên phục vụ đồ uống có cồn như:  rượu, bia, rượu vang, cocktail và một số loại đồ uống khác như: nước giải khát, nước ép hay trà trái cây… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gọi đồ ăn nhanh và kể cả các món ăn tùy theo tiêu chuẩn nhà hàng, tất nhiên không phải quán Bar nào cũng phục vụ đầy đủ menu đồ ăn như vậy.

Bar luôn sôi nổi náo nhiệt
Đến Bar, bạn sẽ cảm nhận được sự náo nhiệt, sôi động, mạnh mẽ của nhạc DJ với âm thanh lớn

Một điểm đặc trưng của quán Bar là vị trí ngồi của khách thường có thể quan sát được quá trình pha chế đồ uống của nhân viên Bartender cũng như trò chuyện với họ. Ngoài ra, quán vẫn sẽ có bàn ghế đặt cố định trong không gian của quán. Không chỉ cung cấp thức uống và đồ ăn, một vài quán Bar còn thu hút khách hàng với những dịch vụ khác như trò chơi phi tiêu, bàn bida cùng các tiết mục nhạc sống có DJ, vũ công, ca sĩ… biểu diễn.

Ngày nay, quán Bar có thể phân chia thành nhiều loại, từ các quán bình dân tới không gian giải trí cao cấp nhắm đến đối tượng là giới thượng lưu.

Bar bình dân: Đây có thể coi là các quán rượu, khách hàng của họ thường là những khách quen sống ở khu vực lân cận. Họ biết tới các quán Bar này thông qua mối quan hệ với người thân, bạn bè xung quanh. Hoạt động của họ hầu như là đến để trò chuyện, thưởng thức rượu và có thể là chơi một vài ván bida, phi tiêu giải trí.

Bar thể thao: Loại quán Bar này hướng đến đối tượng khách hàng thuộc giới thượng lưu hoặc có tài chính khá. Dù có quy mô chỉ nhỏ như quán rượu hoặc rộng lớn như một câu lạc bộ thì chủ quán vẫn sẽ tốn khoản chi phí khá lớn để đầu tư lắp đặt thật nhiều màn hình tivi to cho khách hàng, chủ yếu là nam giới có thể thoải mái chọn xem kênh truyền hình yêu thích.

Quán Bar đặc biệt là gì, bạn đã từng ghé qua một quán Bar đặc biệt chưa? Đây chính là quán Bar chuyên phục vụ một loại rượu hoặc thức uống đặc biệt nào đó. Ví dụ như ở Martini Bar thì thức uống đại diện của quán tất nhiên sẽ là món Cocktail Martini. Tuy nhiên, khách hàng có thể tùy chọn nhiều loại hương vị của loại cocktail này để thưởng thức. Với đối tượng là những khách hàng sang trọng, kiểu quán Bar này sẽ có vị trí là những khu dân cư hạng sang, có kiến trúc đi theo phong cách hoài cổ với diện tích nhỏ nhắn và ấm cúng.

Lịch sử ra đời của Pub

Pub lần đầu tiên được ra mắt tại La Mã từ thế kỷ 18, với hình thức ban đầu đơn giản là một quán rượu (tavern). Sau đó văn hóa này đã du nhập vào Anh, khi đất nước này chính thức bị xâm chiếm bởi đế chế La Mã. Đây cũng chính là thời điểm đánh dấu sự ra đời của nhiều quán cung cấp đồ uống có cồn đầu tiên tại xứ sở sương mù, cho dù trước đó thức uống có cồn cũng đã được biết đến từ lâu.

Bạn có biết lịch sử ra đời của quán Pub là gì?
Bạn có biết lịch sử ra đời của quán Pub là gì?

Lượng khách tìm đi Pub ngày một nhiều hơn. Văn hóa Pub ngày càng được người dân ưa chuộng, cuối cùng đã chính thức trở thành nét văn hóa độc đáo, có thể ví như “trái tim” của nước Anh. Sau khi quân La Mã rút lui thì nét văn hóa này vẫn được người dân lưu truyền để phục vụ nhu cầu gặp mặt, ăn uống và trò chuyện với người thân qua những bữa tiệc đồ uống nhẹ nhàng.

Vì sao Pub được ưa chuộng?

Trong khi nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà phát triển một cách nhanh chóng thì nhu cầu về giải trí, thư giãn của người dân cũng trở nên đa dạng hóa hơn. Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình cung cấp những loại đồ uống ra đời, trong đó có Pub đã trở thành tụ điểm gần gũi, quen thuộc và phổ biến với hầu hết mọi đối tượng khách hàng trong xã hội.

Ưu điểm của một quán Pub là gì mà nhiều người lại thích lựa chọn đi Pub hơn Bar?
Ưu điểm của một quán Pub là gì mà nhiều người lại thích lựa chọn đi Pub hơn Bar?

Nếu những địa điểm giải trí sôi động hay mở cửa vào ban đêm thì các quán Pub còn phục vụ khách hàng cả ban ngày. Vì vậy nên không hiếm gặp nhiều người đi Pub cùng bạn bè, gia đình để cùng nhau thưởng thức đồ uống và các món ăn được phục vụ chu đáo nhất. Các Pub sở hữu thương hiệu có tiếng thường sẽ tự chế biến ra loại đồ ăn, rượu theo công thức độc quyền, để lại ấn tượng trong lòng khách hàng khi đến thăm.

Một lí do khác khiến nhiều người thấy ưa chuộng Pub hơn Bar đó chính là sự du nhập văn hóa phương Tây trở nên phổ biến tại đây nhưng lại có chi phí “mềm”. Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi được phục vụ nhiều món ăn ngon, dịch vụ tốt mà không phải quá để tâm đến mức giá phải bỏ ra.

Âm nhạc là một yếu tố không thể thiếu tại các quán Pub. Không trình diễn những bản nhạc quá ồn ào và huyên náo như Bar, các quán Pub thường lựa chọn dòng nhạc vô cùng nhẹ nhàng và yên tĩnh để tạo nên không gian mà tất cả mọi người đều có thể cởi mở trò chuyện và giao lưu với nhau. 

Sự khác nhau giữa Bar và Pub là gì?

Bar và pub có gì khác nhau?
Bar và pub có gì khác nhau?

Có không ít người bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm Pub và Bar bởi cả 2 đều là tụ điểm giải trí, cung cấp đồ uống có cồn và đồng thời là địa điểm tụ tập của những bạn trẻ. Thế nhưng 2 địa điểm này vẫn tồn tại một số sự khác biệt nhất định như sau: 

Bar hầu hết là những nơi có âm thanh lớn, đông người, ồn ào và huyên náo và có những màn trình diễn sôi động, có hệ thống cách âm hoàn toàn với bên ngoài. Những người biểu diễn trực tiếp ở quán Bar thường là ca sĩ hoặc các DJ nổi tiếng. Đồ uống được phục vụ tại các quán Bar thường sẽ có độ cồn mạnh nên bắt buộc phải trên 18 tuổi mới có thể trở thành khách hàng được phục vụ tại quán Bar.

Mô hình quán Pub thì hoàn toàn ngược lại khi tất cả mọi người, từ dân văn phòng, người già, trẻ… đều có thể tới đây để giải trí. Nhiều người còn cùng gia đình đi Pub mỗi tối, hoặc gặp bạn bè thân thiết cũng như các đối tác tại Pub. Không chỉ phục vụ thức uống chứa cồn mà Pub còn phục vụ cả đồ uống không cồn và một vài món ăn nhẹ.

Hy vọng thông qua các thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn phần nào lý do khiến Pub trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại nước ta. Hãy thử dành thời gian rảnh vào những ngày cuối tuần cùng gia đình, bạn bè, người thân trải nghiệm những phút giây tuyệt vời tại 2 mô hình kinh doanh dịch vụ giải trí Bar và Pub xem sao nhé!

About Hoangcuc

Tôi là Hoàng Thị Cúc - Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm review các loại thiết bị vệ sinh công nghiệp và các kiến thức đời sống khác. Hy vọng những thông tin mà tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn!

View all posts by Hoangcuc →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *