Bias là gì? Ý nghĩa của Bias là gì trong Anime và Kpop

Nếu bạn là một fan trung thành của Kpop chắc hẳn đã không còn xa lạ với các thuật ngữ Bias, lật Bias, Ultimate Bias,… Các thuật ngữ này được giới trẻ sử dụng rất phổ biến hiện nay. Vậy chính xác Bias có nghĩa là gì? Nó có ý nghĩa là gì trong Anime và Kpop. Hãy cũng thapgiainhietliangcghi.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Bias là gì?

Bias có nghĩa là gì? Bias là một thuật ngữ tiếng Anh đa nghĩa có thể được sử dụng như một danh từ, phó từ và hoàn toàn có thể là một ngoại động từ. Bias được sử dụng phổ biến, liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống chính.

Bias là gì? Ý nghĩa của Bias là gì trong Anime và Kpop
Bias là gì? Ý nghĩa của Bias là gì trong Anime và Kpop

Xét theo nghĩa là danh từ

Trong vai trò là một danh từ, Bias thường được hiểu theo các nghĩa sau:

  • Độ dốc, độ xiên, độ nghiêng
  • Đường cắt (với vải vóc) theo đường chéo
  • Khuynh hướng, thiên hướng yêu thích đặc biệt một hiện tượng hay một người nào đó
  • Độ dịch: Cách biểu diễn số, dấu phẩy động (gif). Nghĩa này được hiểu và ứng dụng trong Tin Học.
  • Thế hiệu dịch: là thế hiệu dịch tự động. Nghĩa này hiểu và được sử dụng nhiều trong Vật Lý.

Xét theo nghĩa là phó từ

Bias trong trường hợp là phó từ sẽ được hiểu theo nghĩa hành vi gây sự chú ý của người khác trong việc tác động đến một điều gì đó. Hoặc Bias được dùng để diễn tả sự yêu thích, thần tượng của cộng đồng fan hâm mộ dành cho một người nào đó, một vấn đề nào đó. Đây chính là ý nghĩa được các bạn trẻ sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất ngày nay.

Xét theo nghĩa là ngoại động từ

Với vai trò là ngoại động từ, Bias thường sẽ mang hàm ý không tốt, không tích cực, định hướng dư luận của công chúng hay là có thành kiến đối với một ai đó.

Trong tất cả các nghĩa trên, Bias được hiểu nhiều nhất theo hai nghĩa cơ bản sau: Bias được hiểu là sự thiên về một khuynh hướng, một hiện tượng hay một nhân vật cụ thể nào đó. Hay là sự yêu thích mến mộ của cộng đồng, công chúng cho một người nào đó, một vấn đề nào đó. 

Bias là gì trong Anime?

Bias là gì trong Anime? Trong cộng đồng fan hâm mộ Anime, Bias được hiểu theo nghĩa là nhân vật mình thích nhất và thiên vị nhất trong một bộ truyện nào đó. Bên cạnh Bias, fan Anime còn sử dụng cụm từ Husbando để miêu tả mức độ mê mẩn, yêu thích cuồng nhiệt nhân vật nam của các fan nữ đến nỗi có thể “nhận vơ” nhân vật đó như là “chồng” của mình.

Bias là gì trong Anime?
Bias là gì trong Anime?

Bias là gì trong Kpop?

Bias là một thuật ngữ tiếng Anh rất nổi tiếng có độ phủ sóng cao trong cộng đồng người yêu thích âm nhạc trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với các tín đồ hâm mộ âm nhạc Kpop.

Bias là gì Kpop? Cụ thể, từ Bias được hiểu là thành viên mà bạn yêu thích, hâm mộ nhất trong một nhóm nhạc thần tượng nào đó. Thông thường, bạn sẽ Bias họ vì ngưỡng mộ tài năng, cảm mến tính cách hay yêu thích vẻ đẹp ngoại hình của họ. Đối với những thành viên khác còn lại trong nhóm nhạc, bạn vẫn dành cho học sự yêu quý và tôn trọng, nhưng Bias của bạn vẫn là ưu tiên số một.

Xem thêm: Bait là gì? Thả bait là gì? Cắn bait là gì? ý nghĩa của Bait

Ví dụ Bias là gì kpop: Trong nhóm nhạc nữ Black Pink, thành viên mà bạn yêu thích nhất là Lisa thì Lisa chính là Bias của bạn. Hay trong nhóm nhạc nam BTS, ca sĩ bạn yêu thích nhất là anh chàng Kim Tae-hyung, thường được fan Kpop biết đến với nghệ danh V, vậy V Taehyung chính là Bias của bạn. Bạn cũng có thể nói với người người khác là BTS Bias V.

Bias là gì trong Kpop?
Bias là gì trong Kpop?

Người hâm mộ sẽ luôn dành tình cảm đặc biệt nhất cho Bias của họ và sẽ đối xử với họ đặc biệt hơn các thành viên khác còn lại trong nhóm. Ví dụ, khi bạn có dịp được tham gia vào một sự kiện fansign dành cho người hâm mộ – thần tượng gặp gỡ, giao lưu và tặng chữ ký cho các fan, bạn sẽ luôn chuẩn bị món quà đặc biệt nhất để dành tặng cho Bias của mình. 

Đối với những người hâm mộ trong Kpop, thuật ngữ Bias rất có ý nghĩa đối với họ, bởi đây được coi như một cách nhận biết, giao tiếp của cộng đồng fan hâm mộ với nhau. Khi bạn có chung Bias với một ai đó, việc tìm tiếng nói chung, ý tưởng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, thậm chí còn nâng cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng Bias.

Bias là gì trong Facebook?

Bias là gì trong Facebook? Bias trên mạng xã hội Facebook có khái niệm tương đồng với Bias trong âm nhạc Kpop. Bởi hiện nay, đa phần các fan Kpop, các bạn trẻ hâm mộ Kpop thường hoạt động chủ yếu trên nền tảng Facebook là chính. Họ thường xuyên cập nhật tin tức, hình ảnh, các hoạt động nghệ thuật của thần tượng mình yêu thích thông qua mạng xã hội Facebook. Do đó thuật ngữ Bias này xuất hiện với tần suất khá dày đặc trên đây và chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp.

Phân biệt Bias và Stan trong Kpop

Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng stan và Bias là hai thuật ngữ có ý nghĩa gần giống nhau. Tuy nhiên trên thực tế, hai từ này lại mang những ý nghĩa hoàn toàn khác biệt.

Stan là gì?

Trong Kpop, Stan là một từ lóng được ghép lại bởi hai từ Stalker và Fan. Trong đó:

Stalker: Dùng để chỉ những người hóng chuyện, luôn theo dõi, quan tâm quá mức vào một vấn đề hay thần tượng/ người nổi tiếng nào đó.

Fan: Chính là người hâm mộ.

Nói tóm lại, stan được dùng để ám chỉ những “fan cứng” của một Idol Kpop nào đó. Họ có thể có những hành động hơi cuồng nhiệt một cách quá mức và dường như dành rất nhiều thời gian để theo dõi, quan tâm đến thần tượng của mình. Stan được cho là bắt nguồn từ bài hát cùng tên phát hành vào năm 2000 của rapper đình đám Eminem. Bài hát này với ca từ nói về những hành động và suy nghĩ của một fan hâm mộ quá mức có phần điên cuồng và mất hết lý trí.

Phân biệt Bias và Stan trong Kpop
Phân biệt Bias và Stan trong Kpop

Sự khác biệt cơ bản giữa Stan và Bias trong Kpop

– Khác biệt về định nghĩa

Stan: Dùng để chỉ những người hâm mộ cuồng nhiệt, đôi khi có thể hơi quá mức, là fan cứng luôn luôn theo dõi và ủng hộ hết mình đối với thần tượng Kpop.

Bias: Dùng để chỉ các fan hâm mộ có sự yêu thích và khuynh hướng thiên vị hơn với một thành viên trong một nhóm nhạc thần tượng Kpop nào đó.

– Khác biệt về mức độ cuồng nhiệt

Stan được xem là một “fan cuồng” thậm chí có những suy nghĩ và hành động hơi hướng thái quá, có phần tiêu cực. Trong khi đó, Bias lại có những cử chỉ, hành động đẹp, ôn hòa thể hiện mình là một fan chân chính, văn minh.

Một số cụm từ liên quan đến thuật ngữ Bias

Lật Bias là gì? 

Lật Bias là gì? Lật Bias là một thuật ngữ được sử dụng trong giới hâm mộ Kpop ngày nay, ban đầu cụm từ này được cộng đồng Army (cộng đồng fan) của BTS sử dụng, với ý nghĩa tương tự với cụm từ “lật thuyền”, muốn nói về việc thay đổi thần tượng. Khi bạn đang Bias thần tượng này nhưng bất ngờ chuyển sang Bias một thần tượng khác.

Ví dụ lật Bias là gì? Bạn đang yêu mến thành viên Lisa của nhóm Blackpink vì khả năng dance và giọng rap rất hút, nhưng một ngày nào đó bạn bỗng đổ gục trước giọng hát cao vút, gây nghiện thành viên Rosé. Đây chính là một hình thức của lật Bias.

Một số dạng Card Bias trong Kpop
Một số dạng Card Bias trong Kpop

Card Bias là gì?

Card Bias là gì? Fan ruột Kpop chắc hẳn thường sưu tầm cho mình những loại thẻ, poster có in hình các thần tượng và được bán đi kèm với các album của nhóm nhạc đó. Tuy nhiên, việc sưu tầm được chính xác card Bias thần tượng bạn yêu thích thì không phải là chuyện đơn giản chút nào bởi đa phần các album và card đi kèm đều được phát hành một cách ngẫu nhiên.

Do đó, trong cộng đồng fan Kpop mới xuất hiện hình thức Trade card để trao đổi card với những người khác nhằm sưu tầm được đúng Card Bias của mình, thậm chí, nhiều người còn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn chỉ để thỏa mãn đam mê sưu tầm đúng card Bias người mình thích.

Xem thêm: Anime là gì? Thế giới phim hoạt hình anime Nhật Bản

Bias Idol là gì? 

Cụm từ này có ý nghĩa tương tự với Bias. Là một Bias idol, bạn sẽ luôn luôn ủng hộ và tin tưởng idol của mình tuyệt đối trong mọi dự án âm nhạc mới họ phát hành ra thị trường hay bất kỳ một hoạt động nghệ thuật nào.

Bias + Tên nhóm nhạc

Đây là cụm từ được dùng để chỉ nhóm nhạc Kpop mà bạn yêu thích và thần tượng nhất. Ví dụ, Bias BlackPink nghĩa là muốn ám chỉ nhóm nhạc Hàn Quốc bạn yêu thích nhất là BlackPink. 

Bias List là gì?

Bias List là để chỉ một danh sách các ngôi sao, thần tượng mà bạn đang yêu thích nhất trong các nhóm nhạc khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể Bias nhiều thần tượng cùng một lúc, hay một số nghệ sĩ hoạt động solo nào đó.

Bias List là gì?
Bias List là gì?

Bias Wrecker là gì?

Cụm từ này được hiểu với ý nghĩa là “kẻ chen chân”, có thể đó là một thành viên khác trong nhóm nhạc mà có Bias của bạn hoặc một người nổi tiếng nào đó trở nên nổi bật hơn và khiến bạn “đau đầu”, dao động vì có thể soán ngôi vị trí “ông hoàng” Bias trong lòng bạn. Tuy nhiên, suy cho cùng thì sức ảnh hưởng của họ lại chưa đủ để bạn có thể chuyển hướng quay sang Bias họ hay còn gọi là lật Bias.

Ultimate Bias là gì?

Ultimate Bias là gì? Ultimate được hiểu theo nghĩa tiếng Anh là tốt nhất, quan trọng nhất. Còn Bias chính là thần tượng được thiên vị nhất.

Nôm na, Ultimate Bias được hiểu là Bias mà bạn coi trọng, thần tượng và thiên vị nhất trong một danh sách các Bias mà bạn đang theo dõi. Ví dụ, trong số tất cả các idol mà bạn đang yêu mến, thì người mà bạn ultimate Bias nhất chính là G-Dragon chẳng hạn.

Một số thuật ngữ Bias trong tâm lý học 

Cognitive Bias là gì? 

Cognitive Bias là gì? Tính từ Cognitive có nghĩa là liên hệ đến tư duy hay suy nghĩ. Từ Bias có nghĩa đen là độ nghiêng lệch hay đường chéo, và nghĩa bóng là khuynh hướng, thành kiến hay thiên vị. Do đó, Cognitive Bias là những khuynh hướng thiên vị trong tư duy khiến cho con người thiên về một chiều hướng nào đó nhất định trong cách suy nghĩ của họ một cách vô thức và mặc định (default) và sẽ thường dẫn tới những lệch lạc và sai lầm trong tư duy, từ đó cũng dẫn đến các quyết định sai lệch.

Một số thuật ngữ Bias trong tâm lý học 
Một số thuật ngữ Bias trong tâm lý học

Confirmation Bias là gì?

Confirmation Bias là gì? Trong tâm lý học con người Confirmation Bias là một khuynh hướng thiên vị trong tư duy, được hiểu là thiên kiến xác nhận. Đôi khi chúng ta tự cho rằng những gì mình biết là đúng, là chính xác và có xu hướng chỉ tìm kiếm, giải thích và ghi nhớ những thông tin liên quan để có thể chứng minh cho quan điểm sẵn có của bản thân mà không xem xét, quan tâm đến những ý kiến trái chiều. Đấy được gọi là thiên kiến xác nhận.

Hindsight Bias là gì?

Hindsight Bias là gì? Hindsight Bias là một khuynh hướng thiên vị trong tư duy, được hiểu là Thiên lệch nhận thức muộn. Thiên lệch nhận thức muộn là một hiện tượng tâm lý khi mà con người ta đánh giá quá cao khả năng dự đoán của bản thân về một sự kiện. Thiên lệch nhận thức muộn có thể khiến một người tin rằng một sự kiện nào đó có thể dễ dự đoán hơn so với thực tế, và có thể dẫn đến sự đơn giản hóa về nguyên nhân và kết quả. Thiên lệch nhận thức muộn được nghiên cứu rất kỹ trong kinh tế học hành vi.

Unconscious Bias là gì?

Unconscious Bias là gì? Unconscious Bias cũng là một khuynh hướng thiên vị trong tư duy. Unconscious Bias là định kiến vô thức -> nghĩa là những giả định, kỳ vọng xã hội có trong suy nghĩ con người. Những thiên kiến này hình thành dựa trên những nhận thức từ bối cảnh xã hội, thái độ và văn hóa. Thiên kiến vô thức có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và đôi khi được coi là đồng nghĩa với cụm từ định kiến hay cố chấp.

Bài viết trên là những thông tin về Bias là gì? Ý nghĩa của Bias là gì trong Anime và Kpop. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn đọc đã có thêm sự hiểu biết nhất định cho bản thân. Hãy tiếp tục theo dõi thapgiainhietliangchi để nắm bắt thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

About Hoangcuc

Tôi là Hoàng Thị Cúc - Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm review các loại thiết bị vệ sinh công nghiệp và các kiến thức đời sống khác. Hy vọng những thông tin mà tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn!

View all posts by Hoangcuc →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *