Giải pháp cho bạn với những lỗi thường gặp của điều hòa

Điều hòa dần trở thành một trong những thiết bị gia dụng cần thiết đối với mỗi gia đình. Đặc biệt khi mức nhiệt trung bình ngày càng có xu hướng gia tăng trong nhiều năm trở lại đây khiến nhu cầu sử dụng điều hòa có sự gia tăng rõ rệt. Tuy nhiên cũng như nhiều loại thiết bị khác, sau một thời gian dài sử dụng người dùng có thể gặp phải một số trục trặc nhỏ với thiết bị này. Cùng tham khảo ngay những lỗi thường gặp của điều hòa để có thể kiểm tra và sửa một số lỗi cơ bản của điều hòa tại nhà nhé.

Vai trò của điều hòa
Điều hòa dần trở thành thiết bị gia dụng cần thiết với mọi gia đình

Mách bạn cách để tháo điều hòa đúng cách và không bị mất gas

Khá nhiều người gặp phải tình trạng điều hòa bị mất gas khi tiến hành tháo dỡ các bộ phận của thiết bị. Vấn đề này tuy không quá nghiêm trọng, nhưng nó sẽ mang đến khá nhiều bất tiện cho quá trình sử dụng sản phẩm của người dùng. Vì vậy trong bài viết này chúng tôi đưa đến cho bạn những hướng dẫn cụ thể về quy trình tháo lắp điều hòa để bạn hoàn toàn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà.

Những dụng cụ cần chuẩn bị

Trước khi tiến hành thao tác tháo dỡ, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Tô vít: Dùng tháo ốc bảng tôn
  • T13 và T17 dùng để tháo chân ốc bắt cục nóng và giá đỡ cục nóng
  • Mỏ lết: Vặn rắc co kết nối ống đồng cùng khối nóng đồng thời vặn đầu bịt khóa gas
  • Kìm điện hoặc kéo: Với chức năng cắt dây điện và ống đồng
  • Bộ lục giác: chúng ta thường gọi chúng với một cái tên khác là bộ khóa gas
Cách tháo điều hòa
Thao tác tháo lắp điều hòa cần được thực hiện cẩn thận

Quy trình tháo điều hòa để không bị mất gas

Đầu tiên bạn tiến hành khởi động điều hòa, điều chỉnh để điều hòa chạy chiều lạnh (đối với điều hòa hai chiều). Thao tác này giúp bạn thu hồi được gas vào khối nóng, tránh tình trạng cần thao tác nạp lại gas khi lắp lại điều hòa.

Kế đến bạn sử dụng lục giác vặn ống bé và sau khoảng 2 đến 3 phút tiếp tục vặn ống to. Đây chính là lúc gas đã được hồi hết về khối nóng vì vậy lưu ý thao tác chặt tay để gas không bị rò rỉ.

Sau khi tiến hàng khóa gas xong, bạn có thể ngắt nguồn điện được cấp cho máy. Dùng mỏ lết thực hiện tháo rắc co tại hai đầu nóng lạnh của ống đồng. Tiếp tục dùng tô vít để tháo điện ở hai đầu kết nối trong ngoài của thiết bị.

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng lại bộ phận ống đồng của điều hòa vì vậy hãy nhẹ nhàng khi thao tác tránh làm gập hay hỏng hóc. Bạn cũng có thể cuộn tròn chúng để bảo quản cũng như dễ dàng di chuyển thiết bị.

Để tháo cục nóng, bạn sử dụng T13 tháo ốc bắt khối nóng rồi nhẹ nhàng nhấc cục nóng xuống. Lưu ý không để cục nóng chạm vào dàn nóng, điều này có thể gây ra sự cố thủng dàn hở gas. Tiến hành tháo dàn đỡ bằng T17 sau khi hoàn thành thao tác tháo cục nóng.

Những lỗi thường gặp của điều hòa

Hiện tượng cục nóng điều hòa lúc chạy lúc không là do đâu?

Hiện tượng cục nóng điều hòa lúc chạy lúc không là một trong những lỗi thường gặp của điều hòa mà nhiều người gặp phải. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?

  • Với nhiều loại điều hòa chức năng tiết kiệm điện năng được khởi động khi nhiệt độ trong phòng đã đủ lạnh. Thời điểm này điều hòa sẽ được tự động ngắt đồng thời cục nóng sẽ dừng chạy cho đến khi nhiệt độ trong phòng không còn được đảm bảo.
  • Khi lượng gas cung cấp không đủ khiến cục nóng không thể chạy đúng định mức dẫn đến tình trạng đóng ngắt liên tục.
  • Block điều hòa bị hỏng cũng có thể dẫn đến tình trạng trên.
  • Cục nóng quá bẩn khiến hoạt động bị ảnh hưởng.
Lỗi bụi bẩn khiến điều hòa hoạt động không tốt
Vấn đề vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị

Một vài cách khắc phục nếu thiết bị của bạn đang gặp phải tình trạng trên:

  • Nếu là do vấn đề vệ sinh khiến hệ thống tản nhiệt bị cản trở khiến máy lạnh tự tắt bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ, bảo dưỡng của nhân viên kỹ thuật để đảm bảo điều kiện hoạt động của thiết bị.
  • Hiện tượng điều hòa bị thiếu gas cũng được khắc phục hết sức dễ dàng. Bạn có thể liên hệ thợ sửa chữa để có thể nạp bổ sung gas cho thiết bị.
  • Nếu quạt cục nóng vẫn chạy nhưng bạn hoàn toàn không nghe được tiếng hoạt động của Block đồng thời nhiệt độ trong phòng không được cải thiện. Đây là dấu hiệu cho thấy rất có thể Block của thiết bị đã bị hỏng.

Điều hòa chỉ có gió nhưng không lạnh – Nguyên nhân và cách khắc phục

Nguyên nhân đầu tiên có thể dẫn đến tình trạng trên là do bạn chọn sai chế độ hoạt động của điều hòa. Thông thường thiết bị điều hòa thường được thiết kế với 3 chức năng hoạt động, tuy nhiên số lượng chức năng dần được gia tăng nhờ những cải tiến vượt trội. Nếu không nắm rõ chế độ hoạt động của thiết bị, bạn rất có thể sẽ chọn sai chế độ hoạt động cho thiết bị. Vì vậy nếu gặp trường hợp điều hòa không mát, trước tiên bạn hãy kiểm tra và điều chỉnh chế độ hoạt động của máy về chế độ thích hợp nhé!

Trường hợp lượng gas được cung cấp cho hoạt động của thiết bị không được kiểm soát một cách chính xác cũng có thể dẫn đến tình trạng làm mát không tốt ở điều hòa. Nếu vẫn thấy gió được thổi ra từ điều hòa nhưng nhiệt độ trong phòng không có hiện tượng giảm xuống chứng tỏ điều hòa của bạn đang gặp phải tình trạng thiếu gas. Tuy nhiên việc điều hòa chỉ hoạt động vài phút rồi tắt đột ngột là một trong số dấu hiệu cho thấy tình trạng lượng gas được cung cấp cho thiết bị có xu hướng vượt quá mức cần thiết.

Những lỗi thường gặp ở điều hòa
Điều hòa chỉ có gió nhưng không lạnh

Việc cục nóng không hoạt động hay hoạt động kém ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm mát của sản phẩm. Người dùng hoàn toàn có thể kiểm tra hiện tượng này thông qua việc quan sát từ bên ngoài.

Ngoài ra vấn đề vệ sinh bảo dưỡng máy cần được thực hiện định kỳ trong quá trình sử dụng sản phẩm. Bụi bẩn có thể làm ảnh hưởng đến bộ phận tản nhiệt cũng như hạn chế lượng gió làm mát được đẩy ra bên ngoài khiến thời gian làm lạnh của thiết bị tương đối lâu.

Nếu không có chuyên môn và tự tin để thực hiện việc bảo dưỡng vệ sinh điều hòa thì bạn hãy tìm đến những dịch vụ vệ sinh điều hòa tại nhà nhé.

Có thể bạn quan tâm: Bảng mã lỗi điều hòa Daikin

Trên đây là một số thông tin cho bạn về những lỗi thường gặp của điều hòa nói chung cũng như cách khắc phục chúng. Mong rằng những thông tin trên đây có thể giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng điều hòa một cách hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *