Khái niệm GMV là gì? Giải mã ý nghĩa GMV trong marketing

GMV là gì? Cách sử dụng và tầm quan trọng của nó với các hoạt động marketing hiện nay như thế nào? Để hiểu rõ GMV hãy cùng chúng tôi khám phá ngay bài viết sau đây nhé.

GMV là gì?

GMV là từ viết tắt của cụm từ Gross Merchandise Value, dịch ra là tổng giá trị giao dịch và nó được sử dụng chủ yếu trong ngành bán lẻ trực tuyến hay còn được gọi là thương mại điện tử.  

Cụ thể, GMV chính là tổng giá trị hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Giá trị này được tính bằng USD thông qua các website với mục đích là trao đổi, mua bán giữa khách hàng với khách hàng ở một doanh nghiệp. Thời gian thực hiện thường được tính theo năm hoặc theo quý. 

GMV là gì? Tìm hiểu về GMV
GMV là gì?

Ngoài ra, GMV còn được xem là một trong những thước đo cũng như chỉ tiêu để doanh nghiệp có thể nắm bắt và đánh giá được vấn đề tài chính của mình. Từ đó, doanh nghiệp có một cái nhìn tổng quan hơn, đẩy mạnh cho các trang thương mại điện tử của mình phát triển tốt hơn theo những định hướng, chiến lược cụ thể. Ví dụ như việc so sánh các giá trị ở thời điểm hiện tại tăng hay giảm so với quý trước, năm trước.

Từ khái niệm trên ta đã hiểu GMV là gì? Vậy còn Hàng hóa là gì? Buôn bán là gì?

Hàng hóa thực chất là sản phẩm của lao động, có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi hay buôn bán.

Buôn bán là hoạt động mua hàng ở nơi giá thấp, và bán ra với giá trị cao hơn mục đích kiếm lời. Có thể trao đổi hàng hóa để lấy tiền hoặc các hàng hóa khác.

Tầm quan trọng của GMV trong marketing hiện nay

Cung cấp các thông tin cần thiết, đo lường sự tăng trưởng của website theo từng tháng, từng quý hoặc từng năm cho một doanh nghiệp bán lẻ. 

Một doanh nghiệp bán lẻ sẽ tính toán được tổng giá trị của doanh số khi lợi nhuận của hàng hóa cần phải lược bỏ phí và phí tích lũy để có thể đưa ra một tính toán chính xác nhất. Phí, chi phí tích lũy có thể là quảng cáo, giảm giá, giao hàng và hàng trả lại.

Hầu như các nhà bán lẻ có thể hoặc không thể là nhà sản xuất ra hàng hóa mà họ bán, do vậy việc đo lường tổng giá trị GMV của tất các doanh thu, doanh số được cung cấp sẽ giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn toàn diện hơn về hiệu suất của công ty. 

Ý nghĩa của GMV
GMV có ý nghĩa gì?

Việc tính toán GMV còn cung cấp các giá trị cho những nhà bán lẻ trong lĩnh vực ký gửi. Bởi những nhà bán lẻ này thường không thu mua lại hàng tồn kho của họ một cách chính thức. 

Các mặt hàng thường ở trong địa điểm bán lẻ nhất định của công ty nhưng chức năng kinh doanh của nhà bán lẻ được ủy quyền nên phải trả phí hàng hóa do họ không phải là chủ sở hữu của hàng hóa. Người đặt mua mặt hàng này có thể trả lại và yêu cầu mặt hàng khác nếu như họ muốn chọn.

Xem thêm: [Tất tần tật] CNF là gì trong vận chuyển hàng hóa?

Cách sử dụng GMV

Việc tính GMV được thực hiện theo công thức sau: 

GMV = Giá sản phẩm x Số lượng sản phẩm

Ví dụ: Công ty A bán được 10 chiếc nồi cơm điện giá 25 USD, vậy tổng giá trị GMV là 250 USD.

Nhược điểm của việc sử dụng GMV

Đầu tiên GMV là một con số thô và không cung cấp được nhiều thông tin về giá trị của các mặt hàng được bán ra và nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến các chi phí khác bởi nhà bán lẻ. Bên cạnh đó, GMV không bao gồm các chi phí như giảm giá, ưu đãi khách hàng, phí đổi trả, lưu giữ hàng tồn,…

Thứ hai, GMV dự đoán số liệu không tốt bằng doanh thu thuần, nó chỉ chính xác khi nhìn nhận và đánh giá tình trạng tài chính của một công ty. Ngay cả với nhiều trang thương mại điện tử, doanh thu của trang web này cũng không chỉ được tính bằng giá trị của những đồng đô la của hàng hóa trước khi bán.

Xem thêm: AWB là gì? Cách tra cứu vận đơn hàng không             

GMV sử dụng trên web thương mại điện tử

Với một trang web thương mại điện tử, GMV được sử dụng để tham khảo hai loại thông tin sau: 

  • Là thước đo về toàn bộ khối lượng hàng hóa được bán trên trang web thương mại điện tử. Nó như một thước đo hiệu suất và tình trạng hoạt động của trang web đó như một thị trường bình thường.
  • Thông tin tham khảo thứ hai chính là chỉ số về tổng khối lượng bán hàng của người một người bán trong khoảng thời gian gần đây.
Tầm quan trọng của GMV
GMV được sử dụng để đo khối lượng hàng hóa bán trên website

Tùy thuộc vào hoàn cảnh, công ty có thể quan tâm đến một hoặc là hai loại thông tin trên. Nhưng đã nói ở trên, số liệu của GMV sẽ không thể cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết để xác định được tình trạng tài chính của một trang thương mại điện tử hoặc của một nhà bán lẻ trên trang đó.

Số liệu có thể thay thế GMV

GMV không thể cung cấp đầy đủ các thông tin, vì vậy nếu bạn muốn kiểm tra thu nhập cũng như tình trạng tài chính của một công ty, doanh nghiệp thì có thể kiểm tra hồ sơ SEC. Kiểm tra hồ sơ này hàng quý sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn. 

Ví dụ, bạn biết thu nhập ròng của một công ty thì cũng không có ý nghĩa gì, trừ khi bạn có điều gì đó để so sánh. So sánh xem số quý này cao hơn hay thấp hơn con số của quý này năm trước? Mô hình trong quý này thể hiện doanh thu tăng hay giảm?

Hi vọng, thông qua bài viết này bạn đã hiểu GMV là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong marketing. Nếu còn thắc mắc nào khác hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé! 

About Hoangcuc

Tôi là Hoàng Thị Cúc - Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm review các loại thiết bị vệ sinh công nghiệp và các kiến thức đời sống khác. Hy vọng những thông tin mà tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn!

View all posts by Hoangcuc →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *